Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?

Nhiệt độ nóng gay gắt trong mùa hè và mưa lớn kéo dài vào mùa đông có lẽ đã trở thành đặc trưng của Việt Nam. Người ta thường nói rằng thời tiết Việt Nam thất thường như vậy là do ảnh hưởng của đới khí hậu. Vậy Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào? Hãy cùng Bản Tin Thời Tiết đi tìm hiểu.

Đặc điểm lãnh thổ Việt Nam

Trước khi đi sâu tìm câu trả lời cho câu hỏi Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào, chúng ta hãy tìm hiểu qua những đặc điểm đặc trưng của đất nước này. Việt Nam là một quốc gia nằm ở bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á, giáp biển Thái Bình Dương và có đường biên giới chung với Trung Quốc, Lào và Campuchia. 

Khí hậu Việt Nam

Thiên nhiên đã ưu ái đất nước Việt Nam khi ban tặng cho nó một địa hình lý tưởng hình chữ S, bao gồm rừng phong phú và vùng biển đầy tài nguyên. Nếu phải tóm tắt đất nước này bằng 4 chữ, chúng ta thường nhắc đến "rừng vàng biển bạc".

Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?

Việt Nam nằm trong vành đai nội chí tuyến, do đó, nền nhiệt độ tại đây khá cao và độ ẩm cũng lớn suốt năm. Khí hậu ở Việt Nam chịu ảnh hưởng của lục địa Trung Hoa và biển Đông. Vùng phía Bắc của Việt Nam có khí hậu lục địa, trong khi đó, khu vực ven biển Đông ảnh hưởng tính chất ẩm cho đất liền Việt Nam. 

Từ hai yếu tố này, khí hậu ở Việt Nam không đồng nhất trên toàn lãnh thổ và có sự khác biệt ở các vùng. Khí hậu ở Việt Nam thay đổi theo mùa, từ Bắc vào Nam và từ Đông sang Tây. Trung bình nhiệt độ ở Việt Nam thấp hơn so với các nước trong khu vực Châu Á do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc. Vì vậy, Việt Nam thuộc đới khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Khí hậu trên lãnh thổ Việt Nam phân chia theo

Dựa trên những phân tích để trả lời cho câu hỏi Việt Nam thuộc đới khí hậu nào, ta có thể thấy rằng khí hậu tại Việt Nam không đồng nhất trên toàn lãnh thổ. Bên dưới sẽ là một phân tích chi tiết hơn về đặc điểm khí hậu tại Việt Nam.

Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?

Khí hậu miền Bắc

Miền khí hậu phía Bắc cũng bao gồm dãy Hoàng Liên Sơn. Vùng này có khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Khu vực Đông Bắc bao gồm vùng đồng bằng Bắc Bộ và vùng sát bờ sông Hồng có khí hậu nhiệt đới ẩm, thường bị ảnh hưởng bởi bão nhiệt đới vào mùa hè và gió phơn Lào. Khu vực Tây Bắc bao gồm sườn hữu ngạn sông Hồng đến dãy Hoành Sơn có khí hậu ấm hơn khu vực Đông Bắc. Nhờ vị trí phía đông của dãy Hoàng Liên Sơn, khí hậu ở đây cũng có sự khác biệt, sườn hướng gió sẽ nhận được lượng mưa lớn, trong khi sườn Tây tạo điều kiện cho gió Lào.

Khí hậu Trường Sơn

Miền khí hậu ở Việt Nam được tính từ phía Đông dãy Trường Sơn, kéo từ phía nam dãy Hoành Sơn đến mũi Dinh. Khu vực này có tính chất nhiệt đới gió mùa và chia thành hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. 

Vùng phía bắc đèo Hải Vân có mùa đông ngắn hơn so với miền Bắc, trong khi mùa hè phải chịu ảnh hưởng từ các đợt gió phơn Lào. 

Vùng duyên hải Nam Trung Bộ (từ Đà Nẵng đến Bình Thuận) có nền nhiệt cao và thường chịu tác động của những đợt không khí lạnh nhưng không quá dài. Cũng không bị ảnh hưởng nhiều từ gió Lào. Do mùa khô và mùa mưa của miền khí hậu Trường Sơn không trùng với các miền khí hậu khác, vì vậy khi cả nước đang có lượng mưa lớn thì miền khí hậu Trường Sơn lại vào thời kỳ khô hanh.

Có thể thấy rằng đây là miền có những đặc trưng rõ nét nhất của khí hậu nhiệt đới gió mùa, là câu trả lời tiêu biểu cho câu hỏi Việt Nam thuộc đới khí hậu nào.

Việt Nam nằm trong đới khí hậu

Khí hậu miền Nam

Miền khí hậu bao gồm lãnh thổ của vùng Tây Nguyên và cả Nam Bộ. Khu vực này có khí hậu nhiệt đới xavan với hai mùa đặc trưng là mùa mưa và mùa khô. Nhiệt độ trung bình quanh năm của miền cao ít thay đổi hơn so với khu vực Bắc dãy Bạch Mã. Mùa khô ở đây kéo dài và rất sâu sắc, và khí hậu ổn định là đặc điểm nổi bật của khu vực này.

Khí hậu biển Đông

Mặc dù là một phần của lãnh thổ Việt Nam, vùng biển Đông có những đặc trưng nhiệt đới đặc biệt khá đồng đều. Khí hậu của khu vực này thường xuyên xuất hiện những cơn lốc xoáy từ Thái Bình Dương và tạo thành những cơn bão lớn.

Đới khí hậu ảnh hưởng lên nhiệt độ trung bình của nước ta như thế nào?

Dựa trên thông tin cung cấp về Việt Nam, chúng ta thấy rằng địa hình và khí hậu là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nền nhiệt trên cả nước. Nhiệt độ trung bình ở Việt Nam có sự chênh lệch và khác biệt giữa các vùng miền khác nhau.

Nhiệt độ trung bình trên toàn quốc dao động từ 21 độ C đến 27 độ C, với xu hướng tăng từ Bắc vào Nam. Trong mùa hè, nhiệt độ trung bình cả nước là 25 độ C. Trong mùa đông, miền Bắc có nền nhiệt thấp nhất cả nước, thậm chí có nơi xuống dưới 0 độ C và xuất hiện tuyết.

Việt Nam thường gặp các thiên tai như bão lũ, hạn hán và giá rét do sự thay đổi của hướng gió và địa hình phức tạp. Từ những thông tin này, ta có thể xác định rằng Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.

Bài viết liên quan

This is the message when attempting to connect to server

This is the custom message when failing

This is the custom message when refused

An error has occurred. This application may no longer respond until reloaded. Reload 🗙